A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Mỹ và đồng minh châu Âu bắt đầu tính đến cấm nhập khẩu dầu Nga

Ngoại trưởng Mỹ hiện đang có chuyến công du châu Âu nhằm đối thoại với các nước đồng minh để bàn biện pháp chống lại việc Nga tấn công quân sự vào Ukraina.

Mỹ và các nước đối tác châu Âu đang tính đến khả năng cấm nhập khẩu dầu của Nga, theo Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken công bố vào ngày Chủ Nhật, tuy nhiên vẫn nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc đảm bảo nguồn cung dầu ổn định trên toàn cầu.

“Hiện nay chúng ta đang có các cuộc đối thoại rất tích cực với các nước đối tác châu Âu về việc cấm nhập khẩu dầu Nga vào nước của chúng tôi, trong khi đó, cùng lúc vẫn cần phải đảm bảo nguồn cung dầu ổn định trên toàn cầu”, ông Blinken nói trong cuộc phỏng vấn với NBC.

Ngoại trưởng Mỹ hiện đang có chuyến công du châu Âu nhằm đối thoại với các nước đồng minh để bàn biện pháp chống lại việc Nga tấn công quân sự vào Ukraina. Ông nói thêm rằng ông đã từng bàn về việc nhập khẩu dầu với Tổng thống Mỹ Joe Biden và nội các trong ngày thứ Bảy.

Tuyên bố của ông Blinken được đưa ra khi mà giá dầu đã tăng vọt trong tuần qua sau khi Mỹ và các nước đồng minh trừng phạt Nga sau khi Nga tấn công quân sự Ukraina.

Sau khi Nga tấn công quân sự Ukraina, Nhà Trắng đã áp các biện pháp trừng phạt cấm xuất khẩu công nghệ đến các nhà máy lọc dầu của Nga và dự án Nord Stream 2 cũng bị ngưng lại. Cho đến nay, Mỹ và châu Âu đã hạn chế trừng phạt nhắm đến các sản phẩm dầu và khí đốt của Nga khi mà chính quyền Joe Biden cân nhắc đến tác động của thị trường dầu toàn cầu lên giá năng lượng Mỹ.

Khi được hỏi liệu Mỹ có loại bỏ việc cấm dầu nhập khẩu của Nga một cách đơn phương, Ngoại trưởng Blinken nói: “Tôi không loại bỏ việc hành động bằng cách này hay cách khác, bất chấp họ làm gì đi nữa, tuy nhiên trong tất cả những gì chúng tôi làm, cách tiếp cận sẽ khởi đầu với việc hợp tác với các nước đồng minh và đối tác”.

Cho đến hiện tại, người Mỹ tiêu thụ nhiều xăng nhất thế giới bởi sử dụng nhiều dòng xe ô tô cỡ lớn, yêu thích lái xe đường dài và hạ tầng giao thông công cộng còn thiếu tại rất nhiều khu vực, giá xăng tăng cao thông thường cũng không mang đến hiệu ứng chính trị quan trọng cho các nhà lãnh đạo Mỹ.

Trong ngày Chủ Nhật, giá xăng tăng lên ngưỡng cao nhất tính từ năm 2008 khi mà chính quyền hợp tác với các nước đồng minh để tính đến việc chặn xuất khẩu dầu và khí đốt của Nga.

Giá khí đốt trung bình tại Mỹ trong ngày Chủ Nhật là 4,009USD, theo AAA, ngưỡng này cao nhất tính từ tháng 7/2008. Người tiêu dùng Mỹ hiện đang trả giá khí đốt cao hơn 40 cent so với cùng thời gian này tuần trước, và cao hơn 57 cent so với 1 tháng trước.

Trong năm 2021, Mỹ nhập khẩu ước tính 20,4 triệu thùng dầu thô và các sản phẩm năng lượng khác mỗi tháng từ Nga, con số này tương đương khoảng 8% tổng lượng nhập khẩu của Mỹ, theo Cơ quan Năng lượng Mỹ (EIA).

Cũng theo ông Blinken, có nhiều biện pháp bổ sung mà nước Mỹ đang cần phải tính đến để tăng cường áp lực lên Nga, tuy nhiên ông không công bố chi tiết.


Tác giả: admin1
Nguồn:https://baomoi.com/my-va-dong-minh-chau-au-bat-dau-tinh-den-cam-nhap-khau-dau-nga/c/41948158.epi Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết