A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Toyota Việt Nam nối lại bàn giao xe Avanza Premio MT tới đại lý tại Việt Nam

Toyota Việt Nam vừa thông báo chính thức nối lại việc giao và sản xuất mẫu xe Avanza Premio MT từ 26/1.

Avanza Premio bản số sàn (MT) là mẫu xe duy nhất tại thị trường Việt Nam có tên trong danh sách 64 mẫu xe liên quan tới vụ bất thường trong thủ tục của Daihatsu được công bố trong cuộc họp báo quốc tế hôm 20/12/2023. Một ngày sau đó, ngày 21/12, nhà sản xuất Nhật Bản tại Việt Nam đưa ra thông báo chính thức tạm ngừng giao xe Avanza Premio MT tới đại lý, song đồng thời khẳng định: "Vấn đề của mẫu xe Avanza Premio MT không liên quan đến chất lượng và an toàn xe ở Việt Nam, nên những khách hàng đang sở hữu xe có thể yên tâm sử dụng như bình thường". Không ít người tiêu dùng băn khoăn: Vậy thực chất "lỗi" của Avanza Premio MT ở đây là gì? Căn cứ vào đâu Toyota Việt Nam quyết định mở bán lại mẫu xe này sau hơn 1 tháng tạm ngưng?

Thông tin được cung cấp từ cuộc điều tra kéo dài từ tháng 5 đến tháng 12/2023 tại Daihatsu Nhật Bản của Ủy ban độc lập bên thứ 3 (gồm các chuyên gia về các vấn đề pháp lý và kỹ thuật, những người không có cổ phần trong công ty Toyota/Daihatsu) cho biết: Khi kiểm nghiệm khí thải/mức tiêu thụ nhiên liệu của mẫu xe Avanza Premio MT tại Nhật, mẫu xe thử nghiệm đã được gắn thêm 1 chi tiết dạng tấm phẳng tại vị trí tấm hướng chắn gió sau – chi tiết không có trong phiên bản sản xuất tại Việt Nam. Mục đích của việc gắn thêm này là nhằm tăng lực cản gió – thực chất sẽ làm tăng mức tiêu thụ nhiên liệu so với nguyên bản, nhưng không làm ảnh hưởng đến chất lượng và sự an toàn của xe. Điều có vẻ "ngược đời" ấy xuất phát từ thực tế quy trình kiểm nghiệm xe của Nhật, cơ quan kiểm nghiệm sẽ chọn "test" phiên bản xe có độ khó nhất trong một "họ" xe để thử (Worst case selection), nếu mẫu xe này qua được bài "test" thì các mẫu khác cùng "họ" đương nhiên được xem là đạt.

Người đứng đầu Ủy ban điều tra độc lập, ông Makoto Kaiami, luật sư tại Văn phòng Luật Otemachi (Cựu Chủ tịch, Tòa án quận Tokyo và Chủ tọa, Tòa án tối cao Tokyo) cho rằng các nhân viên của Daihatsu đã thay đổi chi tiết trên mẫu xe kiểm nghiệm do "phải chịu áp lực lớn vượt qua các bài kiểm tra va chạm trong lần thử nghiệm đầu tiên", nhằm giảm thiểu số lượng phương tiện bị phá hủy và qua đó có thể "giảm chi phí".

Sau khi xác định được vấn đề, Daihatsu Nhật Bản đã chủ động tiến hành kiểm tra và thử nghiệm kỹ thuật nội bộ đối với mẫu xe được phát hiện bất thường này dưới sự giám sát của Cơ quan Quản lý thử nghiệm độc lập thuộc tập đoàn TÜV Rheinland (Cologne, Đức), và nhận được xác nhận của Ủy ban độc lập thuộc bên thứ 3 rằng các hạng mục đều đạt tiêu chuẩn. Mặc dù có thể không ảnh hưởng tới chất lượng sản phẩm và chưa phát hiện tai nạn nào liên quan tới vấn đề thủ tục nói trên song Toyota toàn cầu xác nhận phải "cải cách cơ bản" về quy trình sản xuất của Daihatsu để ngăn chặn trường hợp tái diễn.

Toyota Việt Nam nối lại bàn giao xe Avanza Premio MT tới đại lý tại Việt Nam - Ảnh 1.

Trở lại với mẫu Avanza Premio MT tại Việt Nam, như mọi mẫu xe đủ điều kiện bán ra thị trường Việt Nam (lắp ráp trong nước hay nhập khẩu), bắt buộc phải thông qua kiểm định của Cục đăng kiểm Việt Nam (tương tự quy trình cho phép bán xe ra thị trường ở các quốc gia khác trên thế giới). Mẫu xe này đã nhận được chứng nhận hợp tiêu chuẩn Việt Nam trước khi bắt đầu mở bán từ tháng 12/2022 với quy trình kiểm định hoàn toàn bình thường.

Dù vậy, khi sự việc bất thường của Daihatsu xảy ra, Toyota Việt Nam chủ động tạm ngừng giao mẫu xe Avanza Premio MT tới đại lý kể từ ngày 21/12/2023 để đợi hướng dẫn và thông tin từ Tập đoàn Toyota do việc chứng nhận mẫu xe này tại nước ngoài đang được các cơ quan kiểm tra và chứng nhận độc lập xem xét.

Sau khi nhận hướng dẫn từ Tập đoàn Toyota và báo cáo cơ quan quản lý của Việt Nam, Toyota Việt Nam sẽ nối lại việc giao xe Avanza Premio MT tới đại lý kể từ ngày 26/01/2024 sau hơn 1 tháng tạm dừng giao xe. Mẫu xe Avanza Premio MT được xác nhận đạt các tiêu chuẩn về an toàn và bảo vệ môi trường bởi cơ quan chứng nhận độc lập ở nước ngoài.

Trước đó, hai quốc gia trong khu vực là Indonesia và Malaysia đã cho phép Daihatsu sản xuất và bán trở lại các mẫu xe có liên quan sau khi Chính quyền các nước này nói rằng, những xe Daihatsu và xe Toyota (dùng nền tảng DNGA do Daihatsu phát triển) vẫn đáp ứng các tiêu chuẩn trước khi bán ra thị trường.

Avanza Premio là mẫu xe MPV 7 chỗ cỡ nhỏ, hiện có giá 558 triệu đồng phiên bản MT (số sàn).


Tác giả: Ánh Dương Tổ Quốc
Nguồn:https://cafef.vn/toyota-viet-nam-noi-lai-ban-giao-xe-avanza-premio-mt-toi-dai-ly-tai-viet-nam-188240130215959276.chn Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết