A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bộ GTVT: Hệ thống thu phí không dừng bị lỗi gây tắc đường thì phải xả trạm

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ cho biết, trong trường hợp hệ thống thu phí tự động không dừng dẫn tới ùn tắc giao thông thì phải tiến hành xả trạm BOT. 

Bộ GTVT: Hệ thống thu phí không dừng bị lỗi gây tắc đường thì phải xả trạm

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ. Ảnh: Nhật Bắc

Từ ngày 1.8, tất cả các tuyến cao tốc trên toàn quốc sẽ triển khai dịch vụ thu phí tự động không dừng (ETC - Electronic Toll Collection). Vì thế, chủ phương tiện khi đi qua làn ETC không cần dừng xe lại trả tiền mà vẫn có thể đi qua trạm thu phí.

Theo tính toán của các chuyên gia kinh tế, việc áp dụng hệ thống thu phí ETC sẽ tiết giảm cho xã hội hàng nghìn tỷ đồng/năm.

Đặc biệt, hệ thống ETC có thể giúp Nhà nước, Nhà đầu tư quản lý được các phương tiện tham gia giao thông trên cả nước, từ đó có thể thực hiện được nhiều chính sách quản lý hiện đại…

Tuy nhiên, khi triển khai việc này, nhiều người dân đặt tình huống về việc nếu xảy ra sự cố, hệ thống thu phí tự động không dừng bị lỗi sẽ phải giải quyết như thế nào? Có tính tới phương án xả trạm không?

Thu phí tự động hoàn toàn các tuyến đường cao tốc từ ngày 1.8.2022. Ảnh: LDO

Thu phí tự động hoàn toàn các tuyến đường cao tốc từ ngày 1.8.2022. Ảnh: LDO

Trước những thắc mắc trên, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết: Khi xảy ra trường hợp này cần phải đánh giá tình hình cho đúng. Ví dụ hệ thống lỗi như thế nào? Thời gian xử lý là bao lâu và tình hình ùn tắc giao thông thế nào? Theo đó, trong trường hợp này có thể chuyển sang thu phí thủ công hoặc đánh giá tình hình ùn tắc để cân nhắc xả trạm.

“Hệ thống thu phí lỗi mà không kịp xử lý gây ra tắc đường thì phải tiến hành xả trạm” - ông Thọ nói và cho biết, đây là trường hợp không mong muốn xảy ra. Những trường hợp này cũng đã nằm trong các kịch bản khi vận hành hệ thống thu phí không dừng.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết, nhiều dự án đường cao tốc hiện nay đã áp dụng công nghệ thu phí không dừng. Còn 4 tuyến cao tốc của VEC đã có kế hoạch và triển khai khẩn trương để từ 1.8 các phương tiện đi vào cao tốc đều thực hiện thu phí không dừng.

Đối với đường quốc lộ đã lắp trạm thu phí một dừng thì lộ trình đến năm 2023, toàn bộ sẽ lắp đặt thu phí không dừng, và chỉ dành 1 làn hỗn hợp để xử lý cho thời kỳ quá độ, khi người dân chưa thực hiện đầy đủ. Đến năm 2025, sẽ thực hiện toàn bộ thu phí không dừng ở tất cả các trạm thu phí.

Thứ trưởng Thọ cũng cho biết, khi thực hiện thu phí không dừng, sẽ khắc phục được các tồn tại đối với thu phí một dừng hiện nay.

Thứ nhất, thể hiện sự phát triển của ngành giao thông Việt Nam là ứng dụng các công nghệ tiên tiến vào tổ chức và quản lý, đưa hệ thống thông minh vào hoạt động, văn minh và tiện lợi.

Thứ hai, đem lại sự thuận tiện cho người dân về thời gian, thuận tiện khi dừng đỗ các trạm, làm tốt vấn đề môi trường. Khi qua trạm thủ công chúng ta mất vài ba phút dừng lại, trong điều kiện thời tiết bình thường không sao, nếu nắng mưa sẽ ảnh hưởng đến người điều khiển phương tiện. Chúng ta sử dụng hình thức mới, chỉ việc đi qua, không phải mở cửa xe, dừng xe, rất thuận lợi.

Thứ ba, tiết kiệm thời gian, tránh ùn tắc giao thông trên các tuyến.

Thứ tư, khi thực hiện công nghệ thu phí không dừng, chúng ta sẽ công khai, minh bạch doanh thu, các cơ quan giám sát lẫn nhau như nhà đầu tư, nhà cung cấp dịch vụ, ngân hàng, cơ quan quản lý nhà nước, đây là giải pháp tạo niềm tin cho nhân dân yên tâm thực hiện, rất công khai, minh bạch.


Nguồn:https://laodong.vn/xa-hoi/bo-gtvt-he-thong-thu-phi-khong-dung-bi-loi-gay-tac-duong-thi-phai-xa-tram-1074464.ldo Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết