A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chiến lược nhân sự 2023: Tinh gọn, tinh nhuệ và linh hoạt trong chuyển biến

Trước những biến động phức tạp của thị trường vĩ mô, năm 2023 được nhận định là một năm chuyển biến kinh tế, tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là cơ hội cho doanh nghiệp. Hơn bao giờ hết, các công ty sẽ cần một bộ máy nhân sự tinh gọn, đa nhiệm và linh hoạt để nâng cao năng lực cạnh tranh và đảm bảo mục tiêu kinh doanh.

Tình trạng cắt giảm nhân sự quy mô lớn "càn quét" tại nhiều tập đoàn như Meta, Amazon, Netflix, Twitter… cùng những bất ổn liên tục gia tăng trong chính trị quốc tế có thể là dự báo cho một cuộc suy thoái sắp đến trong năm 2023, mà ở đó kinh tế Việt Nam với hơn 800.000 doanh nghiệp chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng.

Làn sóng sa thải hàng loạt tiếp tục lan sang các công ty Đông Nam Á, điển hình là GoTo Group, Glints và Carousell khi các "cơn biển động" dẫn tới tình trạng thua lỗ và các công ty đầu tư mạo hiểm thúc giục các công ty khởi nghiệp kiểm soát dòng tiền hiệu quả hơn. Trong thư gửi các nhân viên, CEO Carousell, Quek Siu Rui thừa nhận đã chủ quan trước quyết định tăng nhân sự quá nhanh, chi phí đầu tư cao nhưng doanh thu về chậm hơn dự kiến. Dù ban lãnh đạo đã tự nguyện giảm lương nhưng tín hiệu lợi nhuận vẫn không tích cực.

Nhiều doanh nghiệp Việt trong lĩnh vực gỗ, dệt may, da giày, điện tử… cũng không tránh khỏi việc phải cắt giảm hàng nghìn lao động ở những tháng cuối năm do đơn hàng giảm, thiếu nguyên phụ liệu sản xuất và chất lượng sản phẩm không đạt tiêu chuẩn để xuất sang thị trường quốc tế. Mặt khác, "nhiều lao động chủ động giảm giờ làm và nghỉ Tết sớm vì doanh nghiệp ít việc, không có nguồn thu để trả lương nên chọn hồi hương để giảm chi tiêu", theo đại diện Liên đoàn lao động Bình Dương cho biết.

Chị Hoàng Ngọc Bích, Chủ tịch Global Leaders - Crestcom Vietnam cho biết: "Càng về cuối năm tâm lý nhân sự càng bấp bênh, phần vì sắp được nghỉ Tết nhưng phần vì băn khoăn đến chế độ về tiền lương, thưởng Tết của doanh nghiệp. Lãnh đạo lo lắng nhân sự đối kháng với thay đổi và cân nhắc bài toán tuyển dụng mùa cuối năm sẽ rất khó khăn".

Một bối cảnh tiềm ẩn nhiều rủi ro đòi hỏi nhà lãnh đạo phải tỉnh táo và vững vàng để tìm "cơ" trong "nguy", để cân bằng giữa xây dựng bộ máy nhân sự tinh gọn, tinh nhuệ và linh hoạt trong biến đổi với tối ưu chi phí và hiệu suất.

K năng lãnh đo trong chuyn biếnchiến c nhân s bn vng

Chiến lược nhân sự 2023: Tinh gọn, tinh nhuệ và linh hoạt trong chuyển biến - Ảnh 1.

Để dẫn dắt được nhân viên vượt qua chuyển biến, nhà quản trị cũng cần thay đổi chính mình

Điều kiện tiên quyết để doanh nghiệp "vượt sóng" là sự gắn kết giữa lãnh đạo và nhân sự với niềm tin, mục tiêu và quyền lợi chung. Theo đó, để nhạy bén nắm bắt cơ hội, doanh nghiệp không những cần khai phóng tư duy lãnh đạo mà còn cần phải khai mở và nuôi dưỡng đội ngũ nhân viên.

Một nhân sự linh hoạt sẽ không nhảy cóc từ nhiệm vụ này sang nhiệm vụ khác mà họ áp dụng các phương pháp làm việc khoa học, vượt qua từng vấn đề để đạt được hiệu quả công việc tối ưu. Ở các vị trí quản lý, chuyên môn tốt không còn là yếu tố quyết định. Thay vào đó, kỹ năng dẫn dắt, khơi gợi và truyền cảm hứng sáng tạo cho nhân viên thông qua những cuộc trò chuyện đóng vai trò thúc đẩy sự chuyển đổi của nhân sự từ phản ứng sang hành động.

Nn tng d liu là căn c quan trng đ ra quyết đnh v nhân s

Trong bối cảnh chuyển biến, sự sụt giảm doanh thu, những biến đổi của thị trường, hay sự thay đổi về nhu cầu của khách hàng sẽ buộc doanh nghiệp phải tính toán lại định biên, lương thưởng, phúc lợi, ROI nhân sự… sao cho phù hợp để tiếp tục tồn tại.

"Những thay đổi về chiến lược nhân sự như giữ hay thải, tăng hay giảm giờ làm là những bài toán khó mà doanh nghiệp không thể đưa ra quyết định dựa trên kinh nghiệm hay linh cảm, bởi linh cảm có thể đúng hoặc sai, hoặc đúng nhưng có thể chậm", anh Trương Quốc Thắng, Trưởng Bộ phận Dữ liệu, Base.vn cho hay.

Vì vậy, để đưa ra quyết định chính xác doanh nghiệp cần dựa trên báo cáo số liệu cụ thể, phải được tạo nên từ dữ liệu thực tế. Công nghệ là lựa chọn tối ưu nhất để tạo bàn đạp cho việc phát triển chiến lược quản trị nhân sự và giải quyết triệt để bài toán này.

Chuyn hóa t chc theo đnh ng linh hot là chìa khóa ca s n đnh

Khi tái cấu trúc bộ máy vận hành tinh gọn, việc cắt giảm nhân sự là lựa chọn "cực chẳng đã" để tồn tại chứ không nên là phương án được ưu tiên. Việc sa thải hàng loạt gây tổn hại đến hình ảnh doanh nghiệp, đồng thời, chi phí tuyển dụng và đào tạo lại cũng rất lớn.

Theo kinh nghiệm quản trị từ Giám đốc Nhân sự PNJ - Nguyễn Anh Hùng, định hướng thay đổi tổ chức nên song song 2 tuyến: "Một là tiếp tục đầu tư cho những năng lực mới để tích lũy kinh nghiệm xây dựng mô hình kinh doanh mới, phát triển lên tầm cao mới. Hai là linh hoạt liên tục rà soát tính hợp lý và tối ưu hoá để thực thi nguồn nhân lực theo hướng ‘đa năng – đa nhiệm’. Khi đó, nhân sự linh hoạt, lãnh đạo đổi mới chính là chìa khóa của sự ổn định."

Chiến lược nhân sự 2023: Tinh gọn, tinh nhuệ và linh hoạt trong chuyển biến - Ảnh 2.

Đồng hành cùng doanh nghiệp trên hành trình thiết kế bộ máy tinh gọn và tinh nhuệ trong chuyển biến, Base.vn phối hợp cùng Crestcom Vietnam và Base Academy Plus tổ chức Hội thảo trực tuyến "Chiến lược chuyển hóa tổ chức và hệ thống nhân sự năm 2023" với sự đồng hành từ Nhà bảo trợ chuyên môn - PNJ Group, và Đối tác truyền thông - Việc Làm 24h vào ngày 15/12/2022 tới đây.

Hội thảo quy tụ các chuyên gia và Giám đốc nhân sự từ Global Leaders - Crestcom Việt Nam, Tập đoàn PNJ và Base.vn, được kỳ vọng sẽ lan tỏa những tri thức và kinh nghiệm về phân tích dữ liệu nhân sự (HR Analytics), phát triển nhân sự hạng A (Leadership Development) và phương pháp Chuyển hóa hệ thống nhân sự (HR Transformation) trong 2023.

Đăng ký tham gia sự kiện tại đây.


Nguồn:https://cafebiz.vn/chien-luoc-nhan-su-2023-tinh-gon-tinh-nhue-va-linh-hoat-trong-chuyen-bien-176221214112918339.chn Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết