Cục diện thương mại điện tử đầu năm 2023: Shein thăng hạng vượt bậc, Tiki giành lại vị trí từ TikTok Shop, Be hụt hơi trên "đường đua giao vận"
Xét theo mức độ phổ biến, ngôi vương của các "ông lớn" thương mại điện tử như Shopee hay Grab không đổi, nhưng phần còn lại của bảng xếp hạng là một cuộc cạnh tranh sôi động.
Đối với bảng xếp hạng sàn thương mại điện tử (đa ngành hàng) phổ biến trên mạng xã hội, dẫn đầu vẫn là hai cái tên quen thuộc Shopee và Lazada. Mặc dù tổng điểm giảm nhẹ so với tháng 12/2022, Shopee vẫn bỏ khá xa vị trí thứ 2 với tổng điểm gấp 2,8 lần.
Nổi bật trong tháng 1, Tiki bất ngờ vươn lên top 3 với tổng điểm 16,42, tăng 2 hạng so với tháng trước đó. Tổng điểm của hai đối thủ còn lại là TikTok Shop và Sendo vẫn tăng nhẹ, nhưng so với các sàn thương mại điện tử khác thì không đáng kể.
Đối với các sàn thương mại điện tử ngành giao thông vận tải, kết quả phân tích dữ liệu của Reputa cho thấy Grab vẫn giữ vững vị trí số 1 với tổng điểm 18,66, tăng 13,7% so với tháng trước đó.
Nổi bật trong tháng 1 là MyGo với tổng điểm tăng tới 83,8%, lên 2 hạng so với tháng 12/2022. Trong khi đó, tổng điểm của Be sụt giảm từ 4,9 xuống còn 0,21, dẫn tới giảm 2 bậc trên bảng xếp hạng.
Theo Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM), thương mại điện tử Việt Nam tiếp tục phát triển nhanh và được dự đoán có sự phát triển vững chắc. Người dân từ chỗ chưa quen với mô hình mua sắm trực tuyến, giờ đây đã quen thuộc và coi đó như một xu hướng tất yếu.
Bước vào giai đoạn phục hồi hậu Covid-19, năm 2022, quy mô thị trường thương mại điện tử bán lẻ Việt Nam ước đạt 16,4 tỷ USD. Với tốc độ tăng trưởng 20%/năm, Việt Nam được eMarketer xếp vào nhóm 5 quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử hàng đầu thế giới.
Dự kiến ba xu hướng thương mại điện tử sẽ nổi bật trong năm 2023 là tăng hiệu quả việc lọc dữ liệu khách hàng, sự trỗi dậy của thương mại mạng xã hội, mở rộng mô hình đa kênh.