A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Cục diện thương mại điện tử đầu năm 2023: Shein thăng hạng vượt bậc, Tiki giành lại vị trí từ TikTok Shop, Be hụt hơi trên "đường đua giao vận"

Xét theo mức độ phổ biến, ngôi vương của các "ông lớn" thương mại điện tử như Shopee hay Grab không đổi, nhưng phần còn lại của bảng xếp hạng là một cuộc cạnh tranh sôi động.

Cục diện thương mại điện tử đầu năm 2023: Shein thăng hạng vượt bậc, Tiki giành lại vị trí từ TikTok Shop, Be hụt hơi trên "đường đua giao vận" - Ảnh 1.

Nền tảng giám sát thông tin trực tuyến Reputa mới đây công bố bản tin ngành thương mại điện tử tháng 2/2023, cho thấy những biến động trong tháng đầu tiên của năm. Tổng điểm để đo lường độ phổ biến trên mạng xã hội được lấy từ điểm sắc thái, điểm thị phần thảo luận, điểm tương tác và điểm độ lan tỏa.

Đối với bảng xếp hạng sàn thương mại điện tử (đa ngành hàng) phổ biến trên mạng xã hội, dẫn đầu vẫn là hai cái tên quen thuộc Shopee và Lazada. Mặc dù tổng điểm giảm nhẹ so với tháng 12/2022, Shopee vẫn bỏ khá xa vị trí thứ 2 với tổng điểm gấp 2,8 lần.

Cục diện thương mại điện tử đầu năm 2023: Shein thăng hạng vượt bậc, Tiki giành lại vị trí từ TikTok Shop, Be hụt hơi trên "đường đua giao vận" - Ảnh 2.

Minigame được cho là lựa chọn hàng đầu của các sàn thương mại điện tử để đẩy mạnh truyền thông. Trong tháng 1, minigame “Tương tác vui Tết xuân về” của Shopee nhận về hơn 8,1 triệu lượt tương tác. Không kém cạnh, Lazada cũng tung ra nhiều minigame cho người tiêu dùng, như minigame “Lì xì đầu năm, nhận ngay 10 triệu” thu về hơn 4 triệu lượt tương tác.

Nổi bật trong tháng 1, Tiki bất ngờ vươn lên top 3 với tổng điểm 16,42, tăng 2 hạng so với tháng trước đó. Tổng điểm của hai đối thủ còn lại là TikTok Shop và Sendo vẫn tăng nhẹ, nhưng so với các sàn thương mại điện tử khác thì không đáng kể.

Đối với các sàn thương mại điện tử ngành giao thông vận tải, kết quả phân tích dữ liệu của Reputa cho thấy Grab vẫn giữ vững vị trí số 1 với tổng điểm 18,66, tăng 13,7% so với tháng trước đó.

Nổi bật trong tháng 1 là MyGo với tổng điểm tăng tới 83,8%, lên 2 hạng so với tháng 12/2022. Trong khi đó, tổng điểm của Be sụt giảm từ 4,9 xuống còn 0,21, dẫn tới giảm 2 bậc trên bảng xếp hạng.

Cục diện thương mại điện tử đầu năm 2023: Shein thăng hạng vượt bậc, Tiki giành lại vị trí từ TikTok Shop, Be hụt hơi trên "đường đua giao vận" - Ảnh 3.

Ở bảng xếp hạng công ty thương mại điện tử, FPT Shop vượt lên dẫn đầu với tổng điểm tăng mạnh 51,2% lên 24,49 điểm. Điện Máy Xanh cũng tăng trưởng tốt về mức độ phổ biến, đạt tổng điểm 18,17. Gây bất ngờ trong bảng xếp hạng này là Shein khi tăng đến 6 hạng, gấp 2 lần so với tháng trước.

Cục diện thương mại điện tử đầu năm 2023: Shein thăng hạng vượt bậc, Tiki giành lại vị trí từ TikTok Shop, Be hụt hơi trên "đường đua giao vận" - Ảnh 4.

Về hành vi thảo luận của khách hàng và doanh nghiệp, nhóm khách hàng chú trọng hoạt động “Tìm kiếm” (nhu cầu mua), chiếm hơn 80% lượng quan tâm. Trong khi đó, “Quảng cáo hàng hóa” và “Quản lý sản phẩm/ đơn hàng" là nhóm hành vi chính của các doanh nghiệp, chiếm khoảng 78% lượng thảo luận.

Theo Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM), thương mại điện tử Việt Nam tiếp tục phát triển nhanh và được dự đoán có sự phát triển vững chắc. Người dân từ chỗ chưa quen với mô hình mua sắm trực tuyến, giờ đây đã quen thuộc và coi đó như một xu hướng tất yếu.

Bước vào giai đoạn phục hồi hậu Covid-19, năm 2022, quy mô thị trường thương mại điện tử bán lẻ Việt Nam ước đạt 16,4 tỷ USD. Với tốc độ tăng trưởng 20%/năm, Việt Nam được eMarketer xếp vào nhóm 5 quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử hàng đầu thế giới.

Dự kiến ba xu hướng thương mại điện tử sẽ nổi bật trong năm 2023 là tăng hiệu quả việc lọc dữ liệu khách hàng, sự trỗi dậy của thương mại mạng xã hội, mở rộng mô hình đa kênh.


Nguồn:https://cafebiz.vn/cuc-dien-thuong-mai-dien-tu-dau-nam-2023-shein-thang-hang-vuot-bac-tiki-gianh-lai-vi-tri-tu-tiktok-shop-be-hut-hoi-tren-duong-dua-giao-van-176230314152633685.chn Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan