A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Diện mạo huyện sẽ lên thị xã vào tháng tới, có tỷ trọng công nghiệp - xây dựng chiếm gần 97%

Từ ngày ½, huyện Việt Yên (Bắc Giang) sẽ chính thức được lên thị xã. Địa phương này có mức tăng trưởng trung bình giai đoạn 2020-2022 đạt 20,6%. Đây cũng là nơi đặt KCN Quang Châu lớn nhất tỉnh.

Diện mạo huyện sẽ lên thị xã vào tháng tới, có tỷ trọng công nghiệp - xây dựng chiếm gần 97% - Ảnh 1.

Nằm cửa ngõ phía Tây Nam của tỉnh Bắc Giang, huyện Việt Yên ở giữa sông Cầu và sông Thương, chỉ cách trung tâm thành phố Bắc Giang và Bắc Ninh 15 km. Trong ảnh là trung tâm huyện Việt Yên.

Diện mạo huyện sẽ lên thị xã vào tháng tới, có tỷ trọng công nghiệp - xây dựng chiếm gần 97% - Ảnh 2.

Từ ngày 01/02/2024, thị xã Việt Yên sẽ được thành lập trên cơ sở huyện Việt Yên với diện tích 171 km2, dân số gần 230.000 người. Sau khi thành lập, thị xã có 9 phường và 8 xã. Trong ảnh là bản đồ huyện Việt Yên hiện tại (ảnh: Meeymap).

Diện mạo huyện sẽ lên thị xã vào tháng tới, có tỷ trọng công nghiệp - xây dựng chiếm gần 97% - Ảnh 3.

Những năm qua, Việt Yên là một trong những địa phương đứng đầu tỉnh Bắc Giang có tốc độ phát triển kinh tế cao, với mức tăng trưởng trung bình giai đoạn 2020-2022 đạt 20,6%. Cùng với đó là cơ cấu kinh tế được chuyển dịch mạnh mẽ, trong đó năm 2022 tỷ trọng công nghiệp - xây dựng chiếm tới 96,6%.

Diện mạo huyện sẽ lên thị xã vào tháng tới, có tỷ trọng công nghiệp - xây dựng chiếm gần 97% - Ảnh 4.

Cũng trong năm 2022, tổng thu ngân sách của Việt Yên hơn đạt 2.800 tỷ đồng và tổng vốn đầu tư toàn xã hội lên tới 12.000 tỷ đồng. Thu nhập bình quân đầu người đạt 68,4 triệu đồng/người/năm.Trong ảnh là Quảng trường huyện Việt Yên.

Diện mạo huyện sẽ lên thị xã vào tháng tới, có tỷ trọng công nghiệp - xây dựng chiếm gần 97% - Ảnh 5.

Sự phát triển mạnh mẽ đó một phần đến từ hệ thống giao thông thuận lợi với các tuyến đường huyết mạch đi qua như: Cao tốc Hà Nội - Bắc Giang - Lạng Sơn, quốc lộ 17, quốc lộ 37, tuyến đường sắt Bắc Nam. Đã tạo lợi thế rất lớn cho huyện trong việc giao thương, phát triển kinh tế, thu hút đầu tư từ trong và ngoài nước. Điển hình nhất huyện Việt Yên đang là nơi tọa lạc của khu công nghiệp Quang Châu, đây là KCN lớn nhất tỉnh Bắc Giang. Trong ảnh là ngã tư giao giữa ql37 và dt298.

Diện mạo huyện sẽ lên thị xã vào tháng tới, có tỷ trọng công nghiệp - xây dựng chiếm gần 97% - Ảnh 6.

Được thành lập năm 2006, Quang Châu là một trong những KCN đầu tiên và lớn nhất của tỉnh Bắc Giang với diện tích hơn 420 ha. Chủ đầu tư khu công nghiệp này là Công ty cổ phần Khu công nghiệp Sài Gòn - Bắc Giang, một công ty con của Tổng công ty Phát triển đô thị Kinh Bắc (KBC).

Diện mạo huyện sẽ lên thị xã vào tháng tới, có tỷ trọng công nghiệp - xây dựng chiếm gần 97% - Ảnh 7.

Thời gian qua, Chính quyền tỉnh đã duyệt quy hoạch chi tiết KCN Quang Châu, phần mở rộng thêm 90,5 ha. Trong đó, dành khoảng 67 ha đất để xây dựng nhà máy, kho tàng; khoảng 11,6 ha để trồng cây xanh, mặt nước; khoảng 9 ha cho giao thông và gần 2,5 ha còn lại để làm hạ tầng, kỹ thuật. Trước đó, Thủ tướng đã chấp thuận mở rộng quy mô khu công nghiệp này với tổng vốn đầu tư gần 1.000 tỷ đồng.

Diện mạo huyện sẽ lên thị xã vào tháng tới, có tỷ trọng công nghiệp - xây dựng chiếm gần 97% - Ảnh 8.

Phần diện tích hiện hữu tại KCN được được lấp đầy 100%, với hơn 40 dự án, tổng vốn đầu tư 2,8 tỷ USD, trong đó có 37 dự án FDI của các nhà đầu tư Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc...khoảng 67.000 lao động đang làm việc tại KCN này. Trong ảnh là công nhân đang làm việc tại nhà máy Foxconn.

Diện mạo huyện sẽ lên thị xã vào tháng tới, có tỷ trọng công nghiệp - xây dựng chiếm gần 97% - Ảnh 9.

Một số cái tên lớn và nổi tiếng đang đặt nhà máy tại Quang Châu như: Foxconn, Luxshare-ICT, JA Solar, Siflex, Samkwang, Crystal Martin, Lens…Năm ngoái, Foxconn - đối tác lắp ráp của Apple cũng ký ghi nhớ với công ty con của Kinh Bắc về việc thuê khoảng 50 ha tại phần đất khu công nghiệp này được mở rộng.


Tác giả: PV Đời sống Pháp luật
Nguồn:https://cafef.vn/dien-mao-huyen-se-len-thi-xa-vao-thang-toi-co-ty-trong-cong-nghiep-xay-dung-chiem-gan-97-188240116153648323.chn Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết