A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ngoài mưa sao băng, còn 4 hiện tượng thiên văn kỳ thú ở Việt Nam tháng 8

Hiện tượng thiên văn đáng chú ý nhất tháng này là mưa sao băng Perseids diễn ra vào ngày 12 - 13.8.

Ngoài mưa sao băng, còn 4 hiện tượng thiên văn kỳ thú ở Việt Nam tháng 8

Mưa sao băng là sự kiện thiên văn đáng chú ý tháng này. Ảnh: AFP.

Theo Hội Thiên văn Hà Nội HAS, theo lịch sự kiện thiên văn trong tháng 8 năm 2022, người yêu thiên văn sẽ được chiêm ngưỡng 5 hiện tượng thiên văn kỳ thú. 

Trăng tròn - siêu trăng vào ngày 12 tháng 8

Mặt trăng sẽ nằm ở vị trí đối diện mặt trời khi nhìn từ trái đất và phần hướng về phía trái đất của mặt trăng sẽ được chiếu sáng toàn bộ. Pha này diễn ra lúc 8h36 (giờ Việt Nam). Các bộ lạc bản địa châu Mỹ xưa kia gọi lần trăng tròn vào tháng 8 là trăng cá tầm; trăng ngô xanh. Đây cũng là lần siêu trăng cuối cùng trong 3 sự kiện siêu trăng năm 2022. Mặt trăng sẽ gần đạt vị trí gần trái đất nhất và có thể trông sáng hơn, to hơn bình thường.

Mưa sao băng Perseids vào ngày 12 - 13 tháng 8

Mưa sao băng Perseids với tần suất lên tới 60 vệt sao băng mỗi giờ ở thời điểm cực đại là một trong những trận mưa lý tưởng nhất để quan sát. Mưa sao băng này này bắt nguồn từ sao chổi Swift-Tuttle, được phát hiện năm 1862. Perseids rất nổi tiếng vì số lượng lớn vệt sao băng sáng.

Hàng năm, trận mưa sao băng này sẽ diễn ra trong khoảng ngày 17.7 đến ngày 24.8. Đêm 12.8, rạng sáng ngày 13.8 năm nay sẽ là thời điểm trận mưa này đạt ngưỡng cực đại.

Thời điểm này mặt trăng gần tròn sẽ làm lu mờ một số sao băng nhỏ bé, nhưng mưa sao băng Perseids rất sáng và mạnh nên đây vẫn là hiện tượng tuyệt vời. Thời điểm tốt nhất nên quan sát là ở một địa điểm tối từ sau nửa đêm. Những vệt sao băng có xu hướng tỏa ra từ chòm sao Perseus (Anh Tiên), nhưng vẫn có thể hiện ra ở bất cứ đâu trên bầu trời.

Sao Thổ ở vị trí xung đối vào ngày 14 tháng 8

Sao Thổ sẽ ở vị trí gần nhất với trái đất và toàn bộ bề mặt sẽ được mặt trời chiếu sáng. Đây là thời điểm sao Thổ sáng nhất trong năm và sẽ hiện diện trên bầu trời suốt cả đêm. Đây cũng là cơ hội lý tưởng để chụp và quan sát sao Thổ. Một chiếc kính thiên văn trung bình sẽ giúp bạn quan sát được vành đai sao Thổ. 

Trăng mới vào ngày 27 tháng 8

Mặt trăng sẽ nằm cùng phía với trái đất và mặt trời nên chúng ta sẽ hoàn toàn không nhìn thấy được mặt trăng trên bầu trời đêm. Đây là thời điểm lý tưởng để quan sát các thiên thể mờ khác như các thiên hà, cụm sao bởi chúng sẽ không bị ảnh hưởng bởi ánh trăng.

Sao Thủy đạt ly giác cực đại phía đông vào ngày 27 tháng 8

Sao Thủy sẽ đạt vị trí ly giác cực đại phía đông, cách mặt trời lên tới 27,3 độ. Đây là thời điểm thích hợp nhất để quan sát sao Thủy bởi nó sẽ nằm tại vị trí cao nhất so với đường chân trời vào buổi chiều tối. Hãy tìm kiếm hành tinh này ở bầu trời phía tây sau hoàng hôn. 


Nguồn:https://laodong.vn/moi-truong/ngoai-mua-sao-bang-con-4-hien-tuong-thien-van-ky-thu-o-viet-nam-thang-8-1075499.ldo Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết