A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Phát huy vai trò Quốc hội trong thúc đẩy quan hệ Việt Nam với Hungary, Anh

Thỏa thuận hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam - Hungary cho giai đoạn tiếp theo được ký trong chuyến thăm chính thức Hungary của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ có những nội hàm hợp tác mới sâu rộng hơn, phù hợp bối cảnh và tình hình mới. Trong khi đó,  trong chuyến thăm Anh, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các nhà lãnh đạo Anh đã thảo luận các biện pháp nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Anh, trong đó có vai trò thúc đẩy quan trọng của Quốc hội hai nước.

Phát huy vai trò Quốc hội trong thúc đẩy quan hệ Việt Nam với Hungary, Anh

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Quốc hội Hungary László Kövér ký Thỏa thuận hợp tác giữa hai Quốc hội. Ảnh: TTXVN

Phù hợp bối cảnh và tình hình mới

Nhận lời mời của Chủ tịch Quốc hội Hungary László Kövér, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm chính thức Hungary từ ngày 26-28.6. Ngày 27.6, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Quốc hội Hungary László Kövér đã hội đàm, trao đổi sâu rộng về nhiều vấn đề trong quan hệ Việt Nam-Hungary mà một trụ cột quan trọng là hợp tác Nghị viện và hợp tác hai bên tại các cơ chế quốc tế, khu vực.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn tăng cường quan hệ hữu nghị hợp tác nhiều mặt với Hungary - đối tác toàn diện đầu tiên của Việt Nam tại khu vực Trung Đông Âu. Chủ tịch Quốc hội Hungary đề nghị Việt Nam tăng cường quan hệ thương mại với nhóm 4 nước Trung Âu - VISEGRAD - và Châu Âu nói chung. Hai bên nhất trí thúc đẩy hợp tác thương mại theo hướng cân bằng, bền vững trên cơ sở khai thác các thế mạnh và thị trường của hai nước.

Hai bên cho rằng cần mở rộng hợp tác về khoa học kỹ thuật trong các lĩnh vực bảo vệ môi trường, biến đổi khí hậu, đặc biệt là nông nghiệp xanh, chế biến nông sản chất lượng cao, sạch mà Hungary có thế mạnh và sẵn sàng chuyển giao công nghệ trong khi Việt Nam đang chủ trương xây dựng nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh, tăng đầu tư cho nông nghiệp.

Hai Chủ tịch hài lòng nhận thấy hợp tác Quốc hội hai nước đang phát triển tốt đẹp và có thể trở thành hình mẫu hợp tác nghị viện giữa Quốc hội Việt Nam với nghị viện các nước Châu Âu. Nhân chuyến thăm lần này, hai nhà lãnh đạo cùng ký Thỏa thuận hợp tác giữa hai Quốc hội cho giai đoạn tiếp theo với những nội hàm hợp tác mới sâu rộng hơn, phù hợp bối cảnh và tình hình mới; phối hợp tổ chức Tọa đàm lập pháp về chủ đề “Hoàn thiện khung pháp lý về giảm phát thải khí nhà kính, năng lượng tái tạo và kinh tế xanh". Đây là những nội dung hợp tác hết sức thiết thực, hiệu quả, để hai bên tăng cường chia sẻ thông tin, kinh nghiệm hoạt động lập pháp, phục vụ công cuộc phát triển và hội nhập của mỗi nước trong thời kỳ mới.

Hợp tác cơ quan lập pháp là trụ cột quan trọng

Từ ngày 28-30.6, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm chính thức Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland theo lời mời của Chủ tịch Thượng viện Anh John Mcfall và Chủ tịch Hạ viện Linsay Hoyle. Trong cuộc hội đàm ngày 29.6, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Hạ viện Anh Linsay Hoyle vui mừng nhận thấy quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam - Anh đã đạt nhiều thành tựu, phát triển mạnh mẽ, tích cực và đang ở giai đoạn tốt đẹp nhất.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị hai bên tiếp tục thực hiện Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-Anh (UKVFTA) nhằm tạo điều kiện để các doanh nghiệp Anh mở rộng đầu tư ở Việt Nam, nhất là về tài chính xanh, dược phẩm, y tế, công nghệ số, giáo dục, khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo, xây dựng cơ sở hạ tầng, năng lượng sạch...

Hai bên nhất trí cần tăng cường hợp tác trong giải quyết các vấn đề toàn cầu như phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia, chống buôn bán người, chống rửa tiền, an ninh mạng… Đặc biệt, trong vấn đề biến đổi khí hậu, các nước phát triển phải có trách nhiệm thực hiện cam kết cũng như hỗ trợ các nước đang phát triển thực hiện cam kết.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị Anh hỗ trợ Việt Nam về tài chính, kỹ thuật, đào tạo, nâng cao năng lực nhằm thực hiện các cam kết tại Hội nghị lần thứ 26 Các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (COP26). Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định, Quốc hội Việt Nam ủng hộ, đồng hành với Chính phủ, tăng cường vai trò lập pháp, giám sát, phân bổ ngân sách và để đảm bảo việc thực hiện các cam kết quốc tế của Việt Nam. Chủ tịch Hạ viện Anh đánh giá cao quyết tâm của Việt Nam thể hiện tại Hội nghị COP26 và cho biết, sẽ vận động phía Anh và Châu Âu hỗ trợ cho Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ vui mừng về quan hệ giữa Quốc hội Việt Nam và Nghị viện Anh trong những năm qua phát triển tốt đẹp, là nhân tố quan trọng góp phần làm sâu sắc quan hệ Đối tác chiến lược Việt-Anh. Quốc hội Việt Nam mong muốn hợp tác chặt chẽ với Hạ viện Anh, cơ quan lập pháp của Anh, có chức năng thông qua các đạo luật, chủ trương, chính sách lớn về kinh tế, xã hội, đối nội, đối ngoại và giám sát các hoạt động của Chính phủ, để hỗ trợ và thúc đẩy phát triển quan hệ Đối tác chiến lược hai nước lên tầm cao mới.

Cũng trong ngày 29.6, ngay sau hội đàm với Chủ tịch Hạ viện Lindsay Hoyle, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội đàm với Chủ tịch Thượng viện Anh John Mcfall. Hai nhà lãnh đạo đều cho rằng, trong thời gian tới cần tăng cường hơn nữa quan hệ toàn diện và thực chất trong cả khuôn khổ song phương và đa phương, nhất là khi Anh đã là đối tác đối thoại đầy đủ của ASEAN. Hai nhà lãnh đạo cũng dành nhiều thời gian trao đổi về việc triển khai kết quả của Hội nghị COP26. Chủ tịch Quốc hội bày tỏ vui mừng khi G7 đã chọn Việt Nam là một trong ba nước đầu tiên để hỗ trợ thực hiện cam kết tại COP26. Hai nhà lãnh đạo hài lòng về hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Thượng viện Anh thời gian qua và thống nhất cần phát huy vai trò của Quốc hội - Nghị viện trong thúc đẩy quan hệ giữa Chính phủ và nhân dân hai nước.


Nguồn:https://laodong.vn/doi-ngoai/phat-huy-vai-tro-quoc-hoi-trong-thuc-day-quan-he-viet-nam-voi-hungary-anh-1063129.ldo Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết