A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thị trường ngày 21/5: Giá dầu, vàng, đồng, sắt thép đồng loạt tăng mạnh

Tâm lý nhà đầu tư giảm lo ngại về triển vọng tăng trưởng kinh tế và việc Trung Quốc giảm lãi suất cho vay thế chấp đã thúc đẩy giá hàng hóa nhìn chung tăng trong phiên cuối tuần.

Dầu tăng

Giá dầu tiếp tục tăng nhẹ do kế hoạch cấm dầu Nga của Liên minh châu Âu và Trung Quốc nới lỏng các biện pháp phong tỏa chống Covid-19 đã làm giảm bớt lo ngại về nguy cơ kinh tế toàn cầu tăng trưởng chậm lại – yếu tố ảnh hưởng đến nhu cầu.

Giá dầu Brent giao tháng 7 phiên này tăng 51 cent, tương đương 0,5% lên 112,55 USD/thùng. Dầu Tây Texas (WTI) của Mỹ giao tháng 6 tăng 1,02 USD, tương đương 0,9%, lên mức 113,23 USD trong phiên giao dịch cuối cùng của kỳ hạn này.

Như vậy, giá dầu WTI đã ghi nhận tuần tăng thứ tư liên tiếp, với mức tăng trong tuần qua là khoảng 1,5%; dầu Brent đã tăng khoảng 1% trong tuần này sau khi giảm khoảng 1% vào tuần trước.

Craig Erlam, nhà phân tích thị trường cấp cao của OANDA cho biết: "Triển vọng thị trường dầu vẫn nghiêng về phía giá tăng ... do Trung Quốc mở cửa trở lại và EU tiếp tục nỗ lực hướng tới lệnh cấm vận dầu mỏ của Nga".

Vàng tăng do USD giảm

Giá vàng tăng trong phiên cuối tuần do lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ giảm và nhà đầu tư tìm tới vàng như một nơi trú ẩn an toàn.

Kết thúc phiên, giá vàng giao ngay tăng 0,1% lên 1.843,29 USD/ounce, sau khi có thời điểm trong ngày đạt mức cao nhất trong vòng một tuần; vàng kỳ hạn tháng 6 tăng 0,1% lên 1.842,10 USD.

Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ giảm phiên thứ ba liên tiếp khi các nhà đầu tư vẫn gia tăng lo ngại về những dấu hiệu suy giảm kinh tế.

Tính chung cả tuần, giá vàng tăng khoảng 1,8% do USD giảm, với mức giảm hàng tuần tồi tệ nhất kể từ đầu tháng Hai.

Đồng tăng

Giá đồng tiếp tục tăng nhờ tâm lý lạc quan về triển vọng nhu cầu hồi phục do việc Trung Quốc cắt giảm lãi suất cho vay và tiến trình nới lỏng chính sách phong tỏa chống COVID-19.

Giá đồng giao sau 3 tháng trên Sàn giao dịch kim loại London (LME) kết thúc phiên tăng 0,1% lên 9,422 USD/tấn, sau khi có lúc chạm 9.510 USD, mức cao nhất kể từ ngày 6/5.

Tính chung cả tuần, giá đồng tăng 3%, là tuần tăng đầu tiên kể từ đầu tháng 4.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) vừa quyết định cắt giảm mạnh lãi suất một số khoản vay dài hạn trong nỗ lực giúp giảm bớt áp lực chi phí vay thế chấp, đồng thời thúc đẩy nhu cầu tín dụng người dân trong bối cảnh thị trường bất động sản lao dốc và dịch bệnh COVID-19 hoành hành, trang Bloomberg đưa tin.

Theo đó, lãi suất khoản vay kỳ hạn 5 năm – vốn là mức lãi suất tham chiếu đối với các khoản vay thế chấp mua nhà, được điều chỉnh giảm từ 4,6% xuống 4,45%. Đây là mức cắt giảm mạnh nhất từ năm 2019 của cơ quan này và mạnh hơn rất nhiều so với dự báo của các chuyên gia Bloomberg đưa ra trước đó là từ 5 đến 10 điểm cơ bản.

Việc cắt giảm lãi suất này được đánh giá là một động thái quan trọng của PBoC nhằm thúc đẩy nhu cầu vay vốn của người dân và doanh nghiệp.

Lúa mì và ngô giảm, đậu tương tăng

Giá lúa mì trên sàn Chicago tiếp tục giảm phiên thứ 3 liên tiếp, lùi xa khỏi mức cao nhất trong vòng 2 tháng chạm tới vào đầu tuần này, do lực bán kỹ thuật gây áp lực lên thị trường.

Giá ngô cũng giảm trong bối cảnh Mỹ tăng cường trồng ngô và thông tin Argentina có thể mở rộng giới hạn khối lượng ngô xuất khẩu.

Trong khi đó, đậu tương tăng nhờ nhu cầu xuất khẩu mạnh trong bối cảnh nguồn cung khan hiếm.

Kết thúc phiên 20/5, giá lúa mì kỳ hạn tham chiếu trên Sàn giao dịch Thương mại Chicago (CBOT) giảm 31-3/4 cent xuống 11,68-3/4 USD/bushel, tính chung cả tuần giảm 0,7%.

Giá ngô giảm 4-1/2 cent xuống 7,78-3/4 USD/bushel, kết thúc tuần giảm thứ ba liên tiếp.

Giá đậu tương tăng 14-3/4 cent lên 17,05-1/4 USD/bushel, ghi nhận mức tăng hàng tuần là 58-3/4 cent, tăng 3,6%.

Cà phê giảm

Giá cà phê arabica kỳ hạn tháng 7 kết thúc phiên 20/5 giảm 2,85 cent, tương đương 1,3% xuống 2,1585 USD/lb, sau khi giảm 4% vào thứ Tư (18/5), do nhà đầu tư bớt lo ngại về nguy cơ băng giá ở nhà sản xuất hàng đầu - Brazil.

Các chuyên gia cà phê mới đây cho biết sương giá nhẹ chỉ làm hư hại một số lá trên cây cà phê, không ảnh hưởng đến sản lượng.

Giá cà phê robusta giao tháng 7 kết thúc phiên này giảm 24 USD, tương đương 1,2% xuống 2.056 USD/tấn.

Đường tăng

Giá đường thô trên sàn ICE kết thúc phiên thứ Sáu (20/5) tăng nhờ tâm lý thị trường được cải thiện và bởi các nhà đầu đầu tư cho rằng nhà sản xuất hàng đầu thế giới – Brazil - sẽ tăng sản lượng ethanol trong mùa này trong khi giảm sản lượng đường.

Giá phân bón và ngũ cốc tăng cũng đang hỗ trợ cho giá đường.

Giá đường thô kỳ hạn giao tháng 7 kết thúc phiên tăng 0,18 cent, tương đương 0,9%, lên 19,95 cent/lb, sau khi đạt mức cao nhất trong một tháng là 20,24 cent vào thứ Ba (17/5) do lo ngại về đợt băng giá ở Brazil.

Giá đường trắng giao tháng 8 trên sàn London phiên này cũng tăng 6,30 USD hay 1,1% lên 558,10 USD/tấn.

Khí đốt giảm

Giá khí đốt trên thị trường bán buôn của Hà Lan và Anh đều giảm trong phiên cuối tuần do xuất khẩu của Na Uy tăng trở lại sau khi sớm khắc phục sự cố ngừng hoạt động, lượng cung khí đốt tự nhiên hóa lỏng tăng lên và sau một thỏa thuận của EU về việc lấp đầy kho dự trữ của các thành viên trong khối.

Hợp đồng bán khí đốt cuối tuần tại Hà Lan giảm 0,95 euro xuống 87,05 euro/megawatt giờ (MWh), trong khi hợp đồng tháng 6 T giảm 0,35 euro xuống 89,50 euro/MWh.

Dòng chảy khí qua đường ống Langeled đã phục hồi lên 62 triệu mét khối (mcm) mỗi ngày sau khi kết thúc sớm việc bảo trì tại mỏ khí Troll.

Cao su tăng

Giá cao su trên thị trường Nhật Bản tăng trong phiên cuối tuần theo xu hướng giá ở Thượng Hải và do nguồn cung nguyên liệu bị thắt chặt, mặc dù đồng yen ổn định hơn và áp lực lạm phát đã hạn chế mức tăng.

Cao su kỳ hạn tháng 10 trên sàn Osaka kết thúc phiên tăng 1,7 yên, tương đương 0,7%, lên 246,2 yên (1,92 USD)/kg.

Tính chung cả tuần giá tăng 2,2%.

Hợp đồng cao su kỳ hạn tháng 9 trên sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải tăng 130 nhân dân tệ lên 13.085 nhân dân tệ (1.961,18 USD)/tấn.

Quặng sắt tăng mạnh

Giá quặng sắt kỳ hạn tương lai trên các sàn Đại Liên và Singapore tăng mạnh vào thứ Sáu (20/5), làm tăng thêm mức tăng giá hàng tuần khi Trung Quốc cắt giảm tỷ lệ tham chiếu đối với các khoản thế chấp bằng một biên độ rộng bất ngờ, thúc đẩy hy vọng Chính phủ nước này sẽ hỗ trợ thêm nữa để phục hồi nền kinh tế.

Hợp đồng quặng sắt kỳ hạn tháng 9 trên Sàn giao dịch Hàng hóa Đại Liên của Trung Quốc đã kết thúc những giờ giao dịch ban ngày ở mức tăng 5,3% lên 842,50 nhân dân tệ (126,23 USD)/tấn, phục hồi sau hai ngày sụt giảm.

Trên Sàn giao dịch Singapore, hợp đồng giao dịch tháng 6 tăng 6,1% lên 134,25 USD/tấn.

Giá thép trên Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải và các nguyên liệu đầu vào sản xuất thép khác ở Đại Liên cũng tăng.

Thép thanh vằn tăng 2,6%, trong khi thép cuộn cán nóng tăng 2,3% và thép không gỉ tăng 3,4%.

Dầu cọ tăng

Giá dầu cọ Malaysia giao tăng trong phiên cuối tuần do thông tin nhà sản xuất dầu cọ hàng đầu thế giới - Indonesia - khôi phục quy định bán hàng trong nước, một ngày sau khi tuyên bố sẽ dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu dầu ăn này.

Hợp đồng dầu cọ giao tháng 8 trên Sàn giao dịch phái sinh Bursa Malaysia kết thúc phiên tăng 47 ringgit, tương đương 0,77%, lên 6.119 ringgit (1.394,80 USD)/tấn. Trong phiên, có lúc giá tăng mạnh 4,17% sau khi Indonesia cho biết họ sẽ đưa ra yêu cầu bán hàng trong nước để đảm bảo nguồn cung dầu ăn.

Tính chung cả tuần, giá dầu cọ giảm 3,9%, là tuần giảm thứ ba liên tiếp.


Nguồn:https://cafef.vn/thi-truong-ngay-21-5-gia-dau-vang-dong-sat-thep-dong-loat-tang-manh-20220521073635059.chn Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết