A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Singapore cho lập trình viên quốc tế tiếp cận mã nguồn phần mềm theo dõi Covid-19

Nhằm giúp cộng đồng quốc tế chống lại đại dịch Covid-19, Chính phủ Singapore sẽ cho phép lập trình viên khắp thế giới truy cập miễn phí mã nguồn của ứng dụng theo dõi TraceTogether.

 

TraceTogether là ứng dụng theo dõi liên hệ Covid-19 đã được 620.000 người cài đặt. Trong bài viết Facebook ngày 23/3, Bộ trưởng phụ trách Sáng kiến quốc gia thông minh Vivian Balakrishnan cho biết ứng dụng sẽ trở thành nguồn mở. Điều này đồng nghĩa mã nguồn của phần mềm được cung cấp miễn phí, cho phép tái phân phối, chỉnh sửa. TraceTogether là sản phẩm của Cơ quan Công nghệ Chính phủ (GovTech) và Bộ Y tế Singapore.

Ông Balakrishnan tin rằng cung cấp mã nguồn rộng rãi sẽ cải thiện niềm tin, sự hợp tác để cùng nhau đối phó với mối đe dọa không phân biệt biên giới, hệ thống chính trị hay kinh tế như Covid-19. “Cùng nhau, chúng ta sẽ làm cho thế giới an toàn hơn”.

Được phát hành hôm 20/3, TraceTogether có thể xác định người tiếp xúc trong vòng 2m trong ít nhất 30 phút với bệnh nhân mắc Covid-19, sử dụng công nghệ Bluetooth. Các nhà phát triển nói ứng dụng hữu ích khi bệnh nhân không thể nhớ ra đã gặp ai trong thời gian dài.

Để ứng dụng hoạt động, người dùng phải bật kết nối Bluetooth trên điện thoại. Hồ sơ về những lần tiếp xúc này, bao gồm cả thời gian, được lưu trên thiết bị trong 21 ngày. TraceTogether không thu thập dữ liệu địa điểm hay truy cập danh bạ của người dùng.

Dữ liệu được lưu dưới dạng mã hóa, thông tin về người tiếp xúc gần không được lưu bằng số điện thoại mà bằng “ID tạm thời được tạo tự động bằng mật mã”. Tuy nhiên, Bộ Y tế có thể giải mã các dữ liệu này khi cần thiết.

Nếu một người nhiễm virus, nhà chức trách sẽ dùng dữ liệu trên ứng dụng để nhanh chóng tìm được những người có tiếp xúc gần, giúp họ xác định các ca nghi nhiễm dễ hơn và ngăn chặn lây lan virus. Người dùng sẽ được cấp một mã để khớp với mã xác minh tương ứng trong ứng dụng. Sau khi xác thực, họ nhận được mã PIN để gửi dữ liệu. Ứng dụng không hỏi bất kỳ thông tin tài chính nào.

Theo ông Balakrishnan, nhóm GovTech đang nỗ lực để hoàn tất văn bản cho phép người khác sử dụng giao thực BlueTrace, công nghệ đứng sau TraceTogether. Ngoài ra, theo ông Janil Puthucheary – phụ trách GovTech, khoảng 40 kỹ sư đã làm việc tổng cộng hơn 10.000 giờ để phát triển ứng dụng. Ông khuyến khích nhiều người tải phần mềm hơn để tăng cường bảo vệ.

Các nhà phát triển TraceTogether đã đăng tải “tuyên ngôn” về BlueTrace trên website của ứng dụng, kêu gọi cộng đồng quốc tế ứng dụng giải pháp này như vũ khí chống lại đại dịch Covid-19. Tuyên ngôn có đoạn: “Trong thế giới toàn cầu hóa với lượng di chuyển quốc tế khổng lồ, bất kỳ giải pháp theo dõi liên hệ phi tập trung nào cũng cần được ứng dụng rộng rãi để tối đa hóa tác động mạng lưới”.

Các bên quan tâm tới ứng dụng có thể liên hệ với nhóm phát triển TraceTogether qua mail hoặc vào website https://bluetrace.io/ để biết thêm chi tiết.

Nguồn: https://ictnews.vietnamnet.vn/cntt/singapore-cho-lap-trinh-vien-quoc-te-tiep-can-ma-nguon-phan-mem-theo-doi-covid-19-196292.ict


Nguồn:brandx.com.vn Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết